Rikkeisoft 10 năm cùng nhau

TA ĐÁNH DẤU CUỘC ĐỜI BẰNG NHỮNG lẦN "XÊ DỊCH"

Bạch Phạm Nhật Linh

Thế là năm 2019 đã kết thúc những trang cuối, một thập kỷ đã khép lại. Người ta thường nói: “thanh xuân như một cơn mưa rào”, vậy thì một năm chỉ là một phần bao nhiêu của cuộc đời, và nó còn ngắn ngủi biết chừng nào nữa? Bởi vậy, để thách thức sự vô thường của thời gian, để không đánh mất những tháng năm son trẻ của của mình, người ta thường đánh dấu cuộc đời bằng những cột mốc đáng nhớ. Đó là khi lần đầu rời xa gia đình để lập nghiệp, là khi yêu và chia tay tình yêu đầu đời, khi khoác lên mình chiếc váy cưới trắng tinh khôi,... Và cũng có không ít người đánh dấu đời mình bằng những lần "xê dịch".

Có gì sau mỗi chuyến đi mà người ta lại da diết thế? Nhiều lắm, chúng ta đâu chỉ check-in một vài điểm đến, mỗi hành trình cũng là một lần ta “check-in” một trải nghiệm trong cuộc đời. “Đi” để thấy mình trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn khi lại thêm một lần dám bứt khỏi những sợ hãi, ràng buộc níu chân nơi quê nhà. “Đi” cũng là để thấy mình giàu có hơn, tâm hồn luôn rộng mở để đón nhận những điều mới.

Xuôi ngược trên khắp nẻo đường, nhiều Rikkeisofter cũng đang viết tiếp đời mình bằng những chuyến đi, chọn cho mình bài học từ những hành trình không mỏi. Cùng theo gót những người trẻ Rikkeisoft để xem một năm qua họ đã đi những đâu nhé!

Phạm Quang Anh - D1: Sapa đẹp và "tình"

Tôi đến Sapa vào một trong những ngày lạnh nhất mùa đông. Bước xuống xe khi cả thị trấn vẫn chìm trong giấc ngủ, ngay lập tức đánh thức mọi giác quan của tôi là cái lạnh một độ đến thấu xương bủa vây khắp cơ thể. Cả năm sống trong nóng nực của miền nhiệt đới, được ngày sống như Châu Âu, hít hà cái không khí băng tuyết khiến cả nhóm chúng tôi ai nấy đều phấn khích.

Cái làm tôi “đổ rạp” trước Sapa không phải là khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, bởi cảnh đẹp thì ở đâu chẳng có. Với tôi, cái làm cho Sapa trở nên độc đáo là nét đẹp văn hóa của những người dân bản địa. Đi sâu vào các bản làng, tôi đã không ít lần đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi được tận mắt chứng kiến những cái “hay” trong lối sống của người dân tộc. Đó là văn hóa rượu mèo, đã uống là phải uống hết, uống một ngụm là cạn chén, là những bộ trang phục sặc sỡ sắc màu, những căn nhà sàn, ruộng bậc thang đều tăm tắp...

Trong chuyến ghé thăm bản Tả Van, tôi còn có cơ hội được trò chuyện cùng những người dân vùng cao. Đôi mắt biết nói, nụ cười biết cảm, đôi tay khô ráp đầy màu nhuộm vải chắc chắn sẽ là những ký ức khó phai trong tôi về những người dân đây, là thứ níu kéo tôi trở lại Sapa thêm một lần nữa!

Nguyễn Phúc Hòa - D5: Quy Nhơn đầy nắng và gió

Thuộc tỉnh Bình Định, thành phố Quy Nhơn khá yên bình với sự kết hợp hài hòa giữa núi và biển. Cũng có cát trắng, nắng vàng, biển xanh, thế nhưng cái tên Quy Nhơn lại gợi lên chút gì đó hoang sơ và khắc nghiệt khiến nhiều người mới nghe thôi đã thấy ngần ngại. Tuy vậy, đó lại là điều khiến tôi bị hấp dẫn bởi mảnh đất này. “Thích thì đi thôi” - với tâm thế đó, tôi đã bắt đầu chuyến hành trình khám phá Quy Nhơn đầy nắng gió.

Và đúng như lời đồn, thời tiết ở Quy Nhơn có chút khắc nghiệt: sáng và tối trời khá lạnh, nhưng trưa chiều lại đổ nắng gắt. Đổi lại, cảnh vật nơi đây khiến tôi không ít lần phải mắt chữ O mồm chữ A bởi nét hoang sơ và hùng vĩ tới ngỡ ngàng. Hoang sơ nhưng lại nên thơ và bình yên đến lạ, có lẽ vì vậy mà tôi say nơi này như điếu đổ.

Trong tất cả những địa điểm đã ghé thăm, để lại nhiều ấn tượng với tôi nhất có lẽ là Hòn Khô - một hòn đảo khá gần bờ và ít người qua lại. Từ trên đảo vắng không người, phóng tầm mắt ra xa, tôi trông thấy cảnh tượng tuyệt đẹp khi hàng trăm bọt sóng nhỏ li ti vỗ về trên bờ cát trắng. Nếu không xách ba lô lên và đi, có khi nào tôi được chứng kiến vẻ đẹp kì diệu của tạo hóa này?

Lê Thị Ngọc Mai - QA: Pù Luông xứ sở xanh bạt ngàn

Mặc dù đang được làm công việc yêu thích, được sống đúng với những đam mê ấp ủ, nhưng bộn bề công việc và những cái task triền miên khiến chúng tôi cảm thấy mệt mỏi. Vậy là trước sức ép từ công việc, cộng thêm lời mời gọi hấp dẫn từ những bức hình Pù Luông trên facebook, chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, chúng tôi đã quyết định xách ba lô lên và tiến thẳng tới vùng đất xinh đẹp này để tận hưởng những phút giây thư giãn đúng nghĩa!

Và đương nhiên, Pù Luông không hề làm bất cứ ai trong nhóm phải thất vọng, bởi nó còn đẹp hơn trong ảnh rất nhiều. Nơi đây là cả một bức tranh thiên nhiên đậm màu xanh lá, không chỉ đơn thuần là màu xanh của rừng, những khu đồi mà còn là những mảng ruộng bậc thang đầu mùa. Từng mảng xanh nối liền nhau chạy dọc đến chân trời, tạo nên một khung cảnh xanh mát, căng tràn sức sống khiến bất kỳ ai ghé thăm Pù Luông cũng phải mê mẩn.

Tại đây, những người bạn nên duyên dưới mái nhà Rikkei chúng tôi đã cùng nhau thưởng thức món vịt cổ lũng trứ danh, “tắm tiên” tại thác bản Hiêu đẹp nhất xứ Thanh, ngắm bình minh lên ở Bản Đôn và ghi dấu lại bằng những bức ảnh… Chia tay Pù Luông để trở về với Hà Nội và những công việc hàng ngày, dù có chút tiếc nuối nhưng dường như ai cũng đã tràn đầy năng lượng để tiếp tục cống hiến.

Ngô Hoàng Đức - D1: Ấn Độ với những phong tục độc đáo

Tháng 5/2019, tôi nhận được lời mời đám cưới của một người bạn thân thiết mãi bên… Ấn Độ. Phải nói thật, tôi cũng có chút e dè vì đường sá xa xôi (tổng hành trình khoảng 20 tiếng! ), lại chỉ đi có một mình… Nhưng ngẫm lại, đời người có mấy lần cơ hội, không đi bây giờ thì còn lúc nào nữa. Vậy là đánh liều một phen, tôi đặt vé, đi bừa!

"Cosplay" một chàng trai Ấn Độ :D

Đến một miền văn hóa mới, cái gì đối với tôi cũng thật mới mẻ. Trải nghiệm thú vị đầu tiên tại đây là tôi được tham dự một đám cưới truyền thống của Ấn Độ. Là một đất nước tôn giáo, các vị thần linh luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong đời sống của con người. Bởi vậy, từ khi đính hôn cho đến trước đám cưới, người Ấn có rất nhiều nghi lễ quan trọng để cúng bái thần linh, thời gian đám cưới kéo dài tới tận năm ngày, đặc biệt và khác hẳn với bất cứ nghi lễ đám cưới nào mà tôi từng biết.

Ẩm thực và kiến trúc Ấn Độ cũng gây cho tôi nhiều thương nhớ. Là thiên đường của các loại gia vị, món ăn ở Ấn Độ đều rất đậm đà và hầu hết đều có cà ri! Kiến trúc ở đây đặc trưng với những kiểu mái vòm và chú ý đến từng tiểu tiết. Nếu có cơ hội, hãy tới đây và tự mình trải nghiệm tất cả những điều đó nhé!

Còn các bạn thì sao, bạn đã đánh dấu một năm của mình bằng những chuyến đi nào? Anh em hãy để lại bình luận phía dưới này để mọi người cùng biết nhaa!